tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên trên xe tải Hino

21/10/2022

Cuộc sống của tài xế luôn gắn liền với những chuyến hàng, gắn liền với người bạn đồng hành “xe tải” của mình, gắn liền với những tuyến đường Bắc - Nam quen thuộc. Di chuyển nhiều là thế, nên mỗi chuyến hàng đều phải tuân thủ những quy định về an toàn. Hiểu được điều đó, Hino Đại Phát Tín sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một số bộ phận quan trọng trên xe tải hino trước khi vận chuyển hàng hóa, với hi vọng các bác tài có được những chuyến hàng an toàn.

Tại sao phải kiểm tra xe tải trước khi vận chuyển hàng hóa?

Di chuyển xe tải hino trên đường như thế nào cho an toàn là điều mỗi bác tài luôn quan tâm. Xe tải là một trong những loại phương tiện phức tạp, có tải trọng lớn vận chuyển được nhiều hàng hóa và chuyên chở hàng với những quãng đường xa. Chính vì thường xuyên chở hàng hóa, trên những tuyến đường dài dẫn đến một số bộ phận không còn hoạt động tốt trong quá trình sử dụng.

Vì vậy phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời những hư hỏng và có phương án xử lý là điều quan trọng không thể phủ nhận. Ngoài đảm bảo an toàn cho các bác tài khi đi đường, việc kiểm tra các bộ phận quan trọng còn đảm bảo xe vận hàng tốt, tuổi thọ của xe được nâng cao.

Tham khảo thêm: 10 bộ phận cần được bảo dưỡng, thay thế thường xuyên trong xe tải

Các bộ phận quan trọng cần được kiểm tra thường xuyên

Nếu đã hiểu được lý do vì sao phải kiểm tra các bộ phận quan trọng của xe tải trước khi vận hành thì ngay sau đây, Hino Đại Phát Tín sẽ giới thiệu những bộ phận cần phải kiểm tra trước mỗi chuyến hàng như sau:

Dầu thắng (dầu phanh)

Phanh/thắng là một bộ phận quan trọng luôn phải được đảm bảo hoạt động tốt trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Trên mỗi tuyến đường, phanh xe luôn đóng vai trò kiềm hãm tốc độ di chuyển của xe, dừng hẳn xe khi gặp sự cố di chuyển. Vì vậy kiểm tra dầu thắng là một trong những bước để đảm bảo bộ phận này đang hoạt động ổn định.

Các bước kiểm tra dầu thắng: Tìm vị trí đặt bộ phận dầu thắng (ví dụ trên xe tải Hino XZU650 dầu thắng được đặt trong khoang cabin phía bên trái, cạnh điều hòa xe và phía trên hộc đựng cốc nước). Sau đó, quan sát lượng dầu thắng trong bình, nếu mức dầu nằm giữa phần MIN và MAX được đánh dấu trên bình thì mức dầu thắng đang ở mức hoạt động tốt. Cần bổ sung ngay dầu thắng nếu mức dầu đang ở dưới phần MIN. Không nên đổ tràn dầu qua mức MAX, vì nếu xe hoạt động thì có thể gây tràn dầu. 

Nhớt động cơ

Sau khi kiểm tra dầu thắng, tiếp theo sẽ kiểm tra tiếp phần nhớt máy. Nhớt động cơ có vai trò bôi trơn, đảm bảo cho các bộ phận khác trong động cơ hoạt động với trạng thái êm ái, trơn tru nhất. 

Tham khảo thêm bài viết: 8 thủ thuật lái xe tải Hino để tiết kiệm nhiên liệu

Kiểm tra nhớt máy cũng khá đơn giản, sau khi mở động cơ, các bác tài sẽ thấy phần ty-nhớt nằm trong khoang động cơ. Nhẹ nhàng lấy phần ty nhớt và kiểm tra lượng nhớt trên thanh ty này. Nếu lượng nhớt nằm trong khoảng MIN và MAX thì đây là lượng nhớt bình thường, nếu lượng nhớt ít hơn phần MIN hoặc trên thanh ty nhớt không lấy được nhớt động cơ thì cần phải bổ sung ngay để xe có quá trình hoạt động tốt.

Dầu trợ lực

Bộ phận này hỗ trợ hoạt động cho vô lăng, như các bác tài đã biết các dòng xe tải Hino nói chung đều được trang bị hệ thống vô lăng gật gù. Kèm theo đó là hệ thống trợ lực giúp tay lái trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ dàng. Dầu trợ lực là bộ phận hỗ trợ chức năng trợ lực của vô lăng. Trong quá trình sử dụng lâu ngày, khi dầu trợ lực dần cạn mà không được bổ sung kịp thời thì gây ra nhiều vấn đề về vô lăng, khiến tay đánh lái trở nên nặng nề hơn.

Cách kiểm tra dầu trợ lực xe tải Hino: dầu trợ lực động cơ nằm trong hệ thống động cơ xe tải. Bình dầu trợ lực có hai 4 mức cơ bản gồm: HOT MAX, COLD MAX, HOT MIN, COLD MIN được dùng để quan sát lượng dầu trong khi xe tải đang hoạt động (xe đang nổ máy) và khi xe dừng (xe đang đứng yên).

+ Khi xe tải đang hoạt động: lượng dầu đủ là lượng dầu nằm trong mức HOT MAX và HOT MIN. Lúc này xe tải đang hoạt động, dầu trong bình trợ lực cũng vì thế mà nở ra, lúc này cần đảm bảo lượng dầu cao nhất ở phần HOT MAX để dầu không bị tràn khi hoạt động.

+ Khi xe tải đang đứng yên: lượng dầu đủ là lượng dầu nằm trong mức COLD MAX và COLD MIN. Ở trạng thái không hoạt động, lượng dầu chưa được nở ra, chính vì vậy mức COLD MAX thường sẽ ở phía dưới HOT MAX, để khi xe hoạt động lượng dầu sẽ nở ra vừa ở vị trí HOT MAX, tránh được hiện tượng tràn dầu.

Lọc động cơ

Hệ thống lọc giúp bảo vệ động cơ khỏi bụi bẩn, nếu bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ khiến động cơ hoạt động không tốt, dễ bị nóng động cơ, tình trạng tệ hơn có thể dẫn đến hỏng hóc động cơ nếu bụi bẩn bám quá nhiều.

Tham khảo thêm: Dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh xe tải Hino có vấn đề

Để kiểm tra bộ lọc động cơ chúng ta sẽ kiếm vị trí lọc động cơ và kiểm tra độ bẩn của bộ phận này. Dùng khí nén đẩy lượng bụi bẩn đi nếu chúng tích tụ quá nhiều ở phần lọc. 

Lọc máy lạnh

Lọc máy lạnh tuy không phải là bộ phận quan trọng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, hệ thống điều hòa nếu có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái của các bác tài. Chính vì thế, vệ sinh và kiểm tra bộ lọc máy lạnh cũng là một điều quan trọng nếu các bác tài đang chuẩn bị cho những chuyến di chuyển đường dài.

Trên đây là gợi ý về những bộ phận quan trọng cần kiểm tra trong quá trình vận hành xe tải Hino. Hi vọng với những thông tin này giúp bác tài luôn có những chuyến hàng an toàn, hiệu quả. Không những thế, việc kiểm tra thường xuyên còn giúp tăng tuổi thọ cho những chiếc xe tải Hino nói chung. Để được tư vấn và hỗ trợ về các dòng xe tải hino quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0911.432.772 để được báo giá trong thời gian sớm nhất.