tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

10 BỘ PHẬN CẦN ĐƯỢC BẢO DƯỠNG, THAY THẾ THƯỜNG XUYÊN TRONG XE TẢI

17/08/2022

Để tăng tuổi thọ của động cơ xe tải điều quan trọng đầu tiên là phải bảo trì bảo dưỡng thường xuyên các bộ phận trên xe tải. Đặc biệt, có những bộ phận cần phải được bảo dưỡng, thay thế thường xuyên. Trong bài viết này, Hino Đại Phát Tín sẽ mách bạn 10 bộ phận cần được bảo dưỡng trong xe tải. Cùng điểm danh những bộ phận này xem bạn có đang bỏ quên linh kiện nào quan trọng trong khâu bảo dưỡng không nhé!

1. Bộ lọc dầu, dầu

Dầu và bộ lọc dầu là 2 thành phần quan trọng tác động trực tiếp đến hệ  thống vận hành của xe tải Hino. Thông thường, dầu xe tải sẽ được thay thế sau từ 3 - 6 tháng hoạt động hoặc sau khi đi được khoảng 5.000km. Đối với bộ lọc dầu thì được thay sau 10.000km.

Do có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ động cơ nên việc không thường xuyên kiểm tra, thay thế dầu và lọc dầu khiến xe giảm chất lượng hoạt động và khả năng an toàn. 

 

2. Má phanh

Má phanh xe tải có thời gian sử dụng từ 3-5 năm hoặc khoảng 50.000 - 100.000km. Tuy nhiên, tần suất thay có thể phụ thuộc vào tải trọng của loại xe. Ví dụ như xe tải nặng cỡ lớn thì má phanh mòn nhanh hơn xe tải cỡ nhỏ nên thời gian thay ngắn hơn. Loại bố phanh bằng kim loại và bằng gốm có thời gian sử dụng dài hơn so với các loại vật liệu hữu cơ không chứa amiăng. Ngoài ra, tuổi thọ của má phanh còn phụ thuộc vào đường mà xe vận hành, khi lái xe trong thành phố khiến cho má phanh mòn nhanh hơn bình thường.

>> Xem thêm: 8 thủ thuật lái xe tải Hino để tiết kiệm nhiên liệu

3. Kính chắn gió

Thật ngạc nhiên khi kính chắn gió lại là một trong những vật dụng cần được bảo dưỡng thường xuyên. Giống như tên gọi kính chắn gió có chức năng giống chắn gió, bụi, các tác nhân có hại từ môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến người lái.

Ngoài ra, kính chắn gió còn có vai trò quan trọng trong việc lấy tầm nhìn. Do tác động trực tiếp với môi trường nên việc kính chắn gió hao mòn, xuống cấp theo thời gian là không tránh khỏi. Nên xem xét bảo dưỡng/thay thế kính chắn gió là điều cần thiết. Thông thường, kính chắn gió nên được bảo dưỡng/thay thế hàng năm hoặc 2 năm một lần.

 

4. Hệ thống đèn chiếu sáng

Hệ thống đèn chiếu sáng có thời gian sử dụng từ 5 - 7 năm, nếu thời gian vận hành ban đêm nhiều hơn thì tuổi thọ sẽ càng ngắn. Hiện nay, các dòng xe thế hệ mới của xe tải Hino đều được trang bị các loại đèn halogen có tuổi thọ và chất lượng cao, khả năng chiếu sáng tốt.

Tuy nhiên đối với những dòng xe cũ sử dụng hệ thống đèn sợi đốt, khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, sẽ làm giảm tuổi thọ của các sợi đốt.

 

5. Bộ lọc không khí

Để quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả thì bộ lọc không khí sạch đóng vai trò quan trọng. Nếu sử dụng không khí bị bẩn do bộ lọc không khí hoạt động không hiệu quả trong thời gian dài thì bộ lọc không thể hoạt động tiếp và cần thay thế. Thời gian thay thế bộ lọc khoảng 3 năm hoặc 4 năm một lần.

>> Xem thêm: Cảm giác xe đi lùi khi dừng đèn đỏ có phải là ảo giác và cách khắc phục

6. Bugi

Nhắc đến hệ thống đánh lửa là không thể không nhắc đến bugi. Đây cũng là bộ phận phải hoạt động liên tục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do phải thường xuyên hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên các cực của bugi bị hao mòn nhanh chóng. Sử dụng bugi quá cũ khiến hệ thống đánh lửa làm việc kém hiệu quả, tăng tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải ra môi trường. Chính vì vậy nên thay mới bugi sau 40.000km hoặc sau 24 tháng sử dụng.

7. Dây curoa

Dây curoa làm nhiệm vụ dẫn động hàng loạt bộ phận khác như máy phát, lốc điều hòa hay bơm trợ lực lái. Trên một số mẫu xe sang hay xe thể thao, dây curoa còn dẫn động hệ thống bơm nâng gầm.

Người sử dụng xe có thể nhận biết sự xuống cấp của dây curoa bằng mắt thường khi phát hiện các vết nứt vỡ. Dây curoa bị thoái hóa chai cứng thường phát ra tiếng kêu rít, nhất là khi mới nổ máy. 

Nếu không có những sự cố hay tác động xấu bất thường, dây curoa cần được thay thế định kỳ sau khoảng 80.000 -100.000km; nên kiểm tra thường xuyên dây cua-roa xem có bị nứt, vỡ để xử lý kịp thời.

>> Xem thêm: Đặc điểm của động cơ 4 kỳ trong xe tải

8. Cầu chì

Do các vấn đề về thiết bị điện trên xe nên cầu chì cũng là bộ phận được thay thế nhiều. Khi hệ thống điện quá tải, cầu chì có chức năng bảo vệ hạn chế các hiện tượng đoản mạch hoặc quá tải cho cả hệ thống điện.

Khi thay mới cầu chì, cần thay thế cầu chì có cùng cường độ dòng điện với cầu chì ban đầu. Nếu không, cầu chì có cường độ cao hơn cầu chì ban đầu sẽ làm tăng nguy cơ cháy xe.

9. Ly hợp

Trong quá trình vận chuyển, những thói quen xấu của tài xế như: gác chân lên bàn đạp ly hợp làm ảnh hưởng xấu cũng như giảm tuổi thọ của bộ phận này. Thông thường, sau khi lái khoảng 100.000 km thì ly hợp sẽ được thay để đảm bảo bộ phận này được vận hành bình thường.

10. Lốp xe

Lốp xe có vai trò quan trọng đối với xe tải, đây là bộ phận tiếp xúc và ma sát trực tiếp với lòng đường nên dễ hao mòn. Để thay mới, quý bác tài cần quan tâm đến thông số kỹ thuật của lốp để chọn đúng loại, phù hợp cho mục đích di chuyển.

 

Thông thường, lốp xe có tuổi thọ từ  5 - 7 năm. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như địa hình di chuyển, quãng đường và thời gian di chuyển,...mà thời gian thay lốp xe có thể sớm hơn hoặc muộn hơn.

Để được tư vấn và hỗ trợ về các loại xe tải Hino cũng như về các loại thùng, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hino Đại Phát Tín theo hotline 0911.432.772. Ngoài ra, trung tâm bảo dưỡng - sửa chữa Hino có hotline 0917.991.887 chuyên cung cấp phụ tùng chính hãng xe tải Hino cũng như khắc phục các vấn đề của xe. Hi vọng, với những lưu ý trên có thể giúp tăng tuổi thọ xe tải cũng như giúp quý khách hàng có những chuyến hàng an toàn.