tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

Vai trò của dung dịch xử lý khí thải trong động cơ euro 5

01/08/2023

Nếu như tìm hiểu về các dòng xe tải euro 5 chắc hẳn quý khách hàng sẽ không thấy xa lạ với cụm từ “dung dịch xử lý khí thải”. Tuy nhiên đối với những ai lần đầu tiên nghe thấy cụm từ này và thắc mắc không biết đây là bộ phận gì trong xe thì không sao. Hino Đại Phát Tín sẽ giới thiệu vai trò của dung dịch xử lý khí thải trong động cơ euro 5 trong bài viết sau đây.

Dung dịch xử lý khí thải trong động cơ euro 5 là gì?

Dung dịch xử lý khí thải Euro 5 là hỗn hợp trong suốt của nước khử khoáng và Urê tinh khiết (32,5%). Quy định giới hạn về vật chất dạng hạt vi mô (OM), Nitrogen oxide (NOx), Hydrocacbon (HC) và Cacbon mono oxyt (CO) nhằm giảm lượng phát thải ô nhiễm ra môi trường. Do đó đáp ứng các giới hạn khí thải nghiêm ngặt do tiêu chuẩn Châu Âu (Euro 5).

Thực hiện quy định về tiêu chuẩn khí thải mới, từ ngày 1/1/2022 các dòng xe sản xuất, lắp ráp mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Do đó, nhiều hãng xe đã thực hiện chuyển giao công nghệ, sản xuất ra những chiếc xe đạt chuẩn. Có thể nói, dung dịch xử lý khí thải là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống động cơ trong động cơ euro 5.

Thành phần của dung dịch xử lý khí thải

Dung dịch xử lý khí thải Ure thường được sử dụng trong hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction) có thành phần chính gồm: các chất phản ứng hữu cơ URE ((NH2)2CO); nước cất (H2O) và Amoniac (NH3) với hàm lượng lần lượt theo tỉ lệ 32,5% - 67,1% - 0.4% đáp ứng tiêu chuẩn DIN70700 hoặc ISO 22.241-1.

Thành phần Ure có công dụng chính là chất xúc tác. Ure được phun vào hệ thống dòng khí thải của động cơ Diesel để tạo ra các phản ứng hóa học chuyển đổi các chất khí NOx, CO, HC thành khí N2, CO2 và hơi nước H2O.

Vai trò của dung dịch xử lý khí thải trong động cơ euro 5

Dung dịch xử lý khí thải là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi động cơ Euro 5. Với các thành phần đặc biệt chúng có thể biến các chất thải có hại cho môi trường thành các hợp chất ít gây hại cho môi trường. Cụ thể, dung dịch xử lý khí thải có tác dụng có tác dụng xử lý khí NOx thành khí Nitơ (N2) và hơi nước (H2O) thông qua bộ cảm biến khí thải Oxít Nitơ NOx có tên gọi là SCR (Selective Catalytic Reduction).

Nhờ đó, các chất thải được thải ra môi trường qua quá trình hoạt động của động cơ xe tải trở nên ít độc hại và giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường hơn. Như vậy có thể nói, dung dịch xử lý khí thải gián tiếp bảo vệ môi trường thông qua nguyên lý hoạt động của chúng.

Một số thắc mắc khi sử dụng dung dịch xử lý khí thải

Nhiều ý kiến cho rằng việc bố trí bộ phận xử lý dung dịch khí thải trên xe tải Euro 5 gây nhiều bất tiện và tốn kém nhiều chi phí hơn. Vậy thực hư về ý kiến này như thế nào?

Thực ra, để xem xét một vấn đề cần phân tích nhiều mặt. Đối với quan điểm, trên nếu xem xét một cách khách quan nhiều khía cạnh như sau:

- Các nước trên thế giới đã và đang chuyển sang sử dụng động cơ Euro chính vì những lợi ích, hiệu ứng tích cực cho môi trường mà loại động cơ này mang lại. Lợi ích chính có thể kể đến như dòng xe này có thể mang đến như tốt cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và đặc biệt là cho chính phương tiện, giúp động cơ hoạt động tốt hơn.

- Về chi phí, dung dịch xử lý khí thải có mức phí dao động vừa phải. Lượng tiêu hao Ure tương đối thấp bằng khoảng 5-7% so với lượng tiêu hao nhiên liệu.

Dung dịch xử lý khí thải còn được mở rộng hệ thống phân phối, tăng điểm bán để thuận tiện cho người sử dụng. Vì thế, bạn không phải quá băn khoăn về việc tìm mua chúng.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người thì việc sử dụng động cơ Euro 5 trong các phương tiện tham gia giao thông là điều cần thiết. Đối với động cơ Euro 5, dung dịch xử lý khí thải có vai trò rất quan trọng. Hi vọng bài viết có thể giải đáp thắc mắc về động cơ Euro 5 và dung dịch xử lý khí thải.