tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

Tâm sự của một tài xế vận tải đường dài tuyến Bắc Nam

06/08/2020

Đây là tâm sự của một người anh em trong nghề vận tải, mọi người cùng đọc để thấy được những cái khó nhọc, vất vả và mệt mỏi của nghề vận chuyển hàng hóa đường dài tuyến bắc nam của các anh em bác tài phải thực hiện.

Một khi đã là tài xế chắc chắn không ai muốn may rủi đến với mình, nhất là tai nạn kể cả lớn hay nhỏ. Ai cũng nghĩ mình lái sẽ an toàn hơn người khác nên đôi khi tự tin thái quá. Nhiều lúc sức khoẻ cực tốt, tâm trạng phấn chấn thăng hoa, lái xe sẽ có cảm giác làm chủ toàn bô.

Trên thực tế không phải lúc nào các bác tài lái xe cũng có được cái cảm giác hưng phấn, còn lại là đều ở trạng thái bình thường, rồi tới lúc cố gắng, căng thẳng dẫn đến mệt mỏi tạo nên một cảm giác buồn ngủ.

Để nhận biết lúc tài xế mệt mỏi và rơi vào trạng thái gà gật không hề khó nếu tinh ý chỉ cần thấy nghe tiêng ga phập phù đi số có tiếng kêu, kẹt hoặc oà ga mà không đi số, hoặc đã hết biển hạn chế tốc độ 40 km/h mà tài xế mắt mở trân trối, không chớp, đang nói chuyện thì chuyện này xuyên sang chuyện nọ không có chủ đề…nặng hơn xe sẽ vẽ chữ chi trên đường. Hên thì tỉnh kịp thời, hoặc có người ngồi bên nhắc nhở…Việc ngủ trong tâm là trạng thái nguy hiểm hay gặp ở những tài xế đường dài, thường những lúc như vậy xe chạy theo cảm tính nếu bị đánh thức bất chợt thì sẽ có biểu hiện giật thột hoảng hốt điều khiển xe theo phản xạ theo bản năng tự nhiên cũng rất nguy hiểm.

Đối với các tài xế mới vào nghề chạy chung với chủ xe, hoặc cặp với tài xế vận tải bắc nam cũ thì người ta không bao giờ dám hoặc thừa nhận mình buồn ngủ dù đã được nhắc nhở, cảnh báo vì muốn cố gắng để lấy lòng đồng nghiệp, hoặc ông chủ để họ được ngủ thêm một tý, hoặc có gọi dậy thay thì cũng bớt cằn nhằn.

Nhiều bác tài có nhiều năm kinh nghiệm trong vận tải thường mất bện chủ quan và ỷ lại, hoặc quan cách cứ nghĩ nó còn trẻ, khoẻ, nó cũng như mình ngày xưa, để nó chạy ráng thêm tý cũng chẳng sao…Không có việc gì xảy ra thì gọi là may mắn và cánh tài xế vẫn hay tự hào vỗ ngực ta đây tự khen mình. Khi xảy ra sự cố thì may mắn nhất là còn sống, tài xế có lương tâm thì tự sỉ vả giày vò mình. Và hai chữ may rủi cũng phát sinh từ dạo đó.

Lái xe đường dài thường là hai tài xế một xe vận chuyển hàng hóa tuyến bắc nam, đi cùng xe không phải dễ tìm được cho mình những cặp đôi ăn ý. Cặp đôi như ý là hai tài xế phải hợp khẩu khí, chấp nhận cùng chơi, cùng chịu, ăn chơi không sợ tốn kém! Nghĩa là không có chủ xe đi theo thì họ sẽ biến chiếc xe chất lượng cao kia, hay xe tải thành những chiếc xe của nhà mình, chở thêm hàng, chở hàng lậu, chở quá tải để kiếm thêm thu nhập.

Có lương tâm một chút thì báo về cho chủ thêm một vài người cho chủ xe đặt trọn niềm tin ở những chuyến sau, còn không thì cứ vậy ăn đồng chia đều. Con người phải đâu sắt thép nhìn chuyến xe vận tải bắc nam tối nay đi tối mai về quay đầu liên tục, người bình thường thấy đã muốn xỉu! Thử hỏi cánh tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài bắc nam thức thâu đêm suốt sáng liên tục như vậy liệu có mệt không?

Ngoài đối phó với những nguy hiểm thường trực lúc nào cũng chực nhảy vào xe, còn phải lo đối phó với cảnh sát giao thông, mệt nhất là bị đo tốc độ. Có nhiều khu vực đo tốc độ ban ngày và cũng có nhiều khu vực đo ban đêm thậm chí có những khu vực bắn cả ngày lẫn đêm.

Căng mắt ra nhìn đường, căng tai ra nghe ngóng, hệ thống thần kinh luôn trong trạng thái cảnh giới cao. Ngoài những tác nhân kích thích chống buồn ngủ hữu hiệu như nước chè đặc. cà phê, nước yến, nước bò húc…thì chở thêm nhiều hàng hóa chính là sức mạnh mà các tài xế xe tải đường dài hoá thân thành những người “mình đồng, da sắt” là vậy!