tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ VÀ PHUN DẦU ĐIỆN TỬ

30/08/2022

Động cơ phun xăng điện tử hoặc phun dầu điện tử là hai loại động cơ thường được sử dụng phổ biến cho các loại xe tải hay ô tô hiện nay. Vậy sử dụng loại động cơ nào mang lại nhiều hiệu quả hơn, nên chọn loại xe có động cơ nào để di chuyển mạnh mẽ,....cùng Hino Đại Phát Tín tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Hệ thống phun xăng điện tử

Đầu tiên, để phân biệt hai loại động cơ kể trên các bác tài cần tìm hiểu đặc điểm của mỗi loại động cơ như thế nào? Nói đến hệ thống phun xăng điện tử bao gồm những bộ phận quan trọng như:

Bơm nhiên liệu: đây là loại bơm điện, bơm này còn được nhúng vào thùng xăng để giải nhiệt. Tùy thuộc vào dung tích xy-lanh mà áp suất bơm nhiên liệu cung cấp có thể thay đổi. Có các loại bơm từ 7kg, 10kg, 20kg,...

Ống tích áp của động cơ xăng: Đối với động cơ xăng, thì nhiên liệu được bơm vào ống tích áp (ống rail). Những loại phổ biến thường sẽ có áp suất khoảng 3-5kg, sau khi được bơm vào thì sẽ có bộ dập dao động và bộ van điều chỉnh áp để ổn định áp suất trong đường ống rail.

Hệ thống kim phun: được cấu tạo gồm nhiều kim phun nhỏ. Xung của kim phun được điều khiển trực tiếp từ hộp, áp suất truyền trong ống tích áp, đi qua cuộn dây có sẵn trong kim phun và đi tiếp vào đường ống nạp.

Hệ thống đánh lửa: phải có bugi đánh lửa, đánh lửa bằng tia lửa điện.

>> Tham khảo thêm: Dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh xe tải Hino có vấn đề

Hệ thống phun dầu điện tử

Bơm cao áp: áp suất của bơm cao áp ở hệ thống phun dầu điện tử có thể lên đến 1500 kg/cm2. Hệ thống được dẫn động trực tiếp từ trục thủy động cơ tức là trích công suất từ trục thủy động cơ. Với áp suất cao của bơm cao áp thì thường sẽ không được điều khiển bằng điện. Trong bơm cao áp còn có một số bộ phận quan khác như: Jac điện (van SCV), Van lưu lượng của bơm…

Ống tích áp của động cơ dầu: đường ống có ngoại hình to và chắc, trọng lượng cũng nặng hơn so với ống tích áp của động cơ xăng. Do áp lực ở hệ thống phun dầu khá lớn nên kim phun ở hệ thống phun dầu điện tử cũng khá đặc biệt. 

 

Kim phun: kim phun ở hệ thống phun dầu điện tử khá dài và lớn để chịu được áp suất cao.  Điện áp để ngắt kim có thể lên đến 150V, ngoài ra trong kim phun còn có bộ điều khiển kim phun là EDU. Áp suất phun sẽ được duy trì ổn định trong suốt quá trình hoạt động.

Thông thường, động cơ xe tải hoạt động bằng dầu có tính ổn định, hoạt động êm ái hơn, giảm thiểu được tiếng ồn so với các loại động cơ sử dụng kim phun kiểu cơ khí.

Hệ thống đánh lửa của động cơ dầu được phun trực tiếp có nguyên lý hoạt động như sau: Khi nhiên liệu được phun vào cuối kỳ nén của động cơ. Dưới nhiệt độ và áp suất cao thì nhiên liệu sẽ tự bốc cháy rồi sinh công. Tức là động cơ đánh lửa bằng sức nén. 

>> Tham khảo thêm: Chức năng không ai ngờ đến của bó dây cao su trên xe tải Hino

Tuy nhiên, đối với động cơ máy dầu cũng sẽ có bugi nhưng bugi này gọi là bugi xông máy. Hoạt động bằng cách gắn trực tiếp vào đường ống nạp, khi khí nạp đi qua sẽ hấp thụ nhiệt ở bugi xông khí nạp sẽ được làm nóng ở giai đoạn khởi động. Bugi xông chỉ có ứng dụng trong giai đoạn khởi động, sau giai đoạn khởi động thì chúng sẽ không hoạt động nữa.

Phân biệt các loại động cơ phun xăng điện tử và phun dầu điện tử

Nhìn chung, hệ thống phun dầu và hệ thống phun xăng điện tử đều có ưu nhược điểm khác nhau. Những điểm khác nhau giữa hai hệ thống có thể tóm tắt như sau:

- Hệ thống phun xăng điện tử dẫn động bằng mạch điện, còn hệ thống phun dầu điện tử sẽ dẫn động bằng động cơ. 

- Một hệ thống sử dụng áp suất vài chục (đối với hệ thống phun xăng điện tử) và một hệ thống sử dụng áp suất vài nghìn (đối với hệ thống phun dầu điện tử).

 

- Trong cùng một dung tích xi lanh, động cơ máy dầu thường sẽ có công suất lớn hơn động cơ xăng. 

- Đường ống rail của động cơ xăng nhỏ hơn so với đường ống rail ở động cơ dầu.

- Hệ thống đánh lửa của động cơ xăng sử dụng bugi, hệ thống đánh lửa ở động cơ dầu thì đánh lửa tự thân, bugi là bugi xông.

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách vào số xe tải Hino 3 chân đời mới

Thông qua bài viết, hi vọng các bác tài phân biệt được hệ thống phun xăng điện tử và phun dầu điện tử. Từ đó biết được, thông thường xe tải sẽ sử dụng hệ thống phun dầu điện tử để đảm bảo động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Nói đến xe tải chất lượng thì không thể không kể đến thương hiệu xe tải Hino, với hệ thống động cơ mạnh mẽ cùng với hệ thống nội, ngoại thất trang bị đầy đủ, tiện nghi toát lên vẻ sang trọng. Để được tư vấn và hỗ trợ về các dòng xe tải Hino, quý khách vui lòng liên hệ hotline 0911.432.772.