Trong thời gian vừa qua, quy định đăng kiểm xe ô tô xe tải là điều khiến nhiều bác tài chú ý. Rất dễ dàng thấy những hàng dài xe ô tô, xe tải đợi tới lượt đăng ký đăng kiểm. Chính những quy định mới khắt khe hơn về đăng kiểm khiến nhiều bác tài lo lắng không biết thực hiện như thế nào cho đúng?
Trong bài viết dưới đây, Hino Đại Phát Tín giới thiệu những trường hợp xe không nguyên bản vẫn được kiểm định dành cho các bác tài yêu thích “độ xe”.
Cập nhật những điều khoản xe không nguyên bản vẫn được kiểm định
Để giảm tải tình trạng ùn tắc hiện nay tại nhiều trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm nêu rõ những trường hợp xe tải không nguyên bản vẫn được đăng kiểm như sau:
Thứ nhất là Cục đăng Kiểm vẫn chấp nhận lỗi màu sơn không đúng như ghi trong giấy đăng ký xe. Các loại decal dán lên vỏ xe cũng thuộc hạng mục này, tùy mức độ nhiều hay ít.
Thứ 2 là lỗi thân vỏ, buồng lái, thùng hàng lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái. Điều này bao gồm cả trường hợp xước sơn phủ của xe mà không làm ảnh hưởng đến nhận dạng. Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với loại cũ, không làm thay đổi kết cấu xe.
Trong trường hợp đối với xe tải cũ, Cục Đăng kiểm cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng, kết cấu thùng hàng.
Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư 07/VBHN của Bộ GTVT và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu xe.
Lỗi thứ 3 là lỗi mọt/gỉ/thủng bậc lên xuống (gồm cả bậc lên xuống lắp thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe) vấn được Cục Đăng Kiểm xem xét chấp nhận.
Một trong những lỗi phổ biến tiếp theo là là lỗi lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn người lái như tấm chắn nắng, kính chắn gió trước, camera hành trình...Đây là lỗi thứ tư vẫn được Cục Đăng Kiểm xem xét cấp giấy nếu lỗi không quá nghiêm trọng.
Một bộ phận cũng thường được các bác tài thay đổi kết cấu là đèn chiếu sáng. Trong quy định đăng kiểm, vẫn cho phép các loại đèn chiếu sáng thay thế mới nhưng vẫn đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, LED, bi xenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
Đối với trường hợp các bác tài có nhu cầu đổi lốp xe, thì xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất; không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng lazang của vành bánh xe. Trong trường hợp xe có lỗi áp suất lốp không đúng như thế này, Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thông số kỹ thuật các loại lốp được lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên giấy đăng kiểm.
Trên đây là những lỗi không nghiêm trọng vẫn được Cục Đăng Kiểm chấp nhận nếu như có sự thay đổi. Để tiện lợi trong việc thực hiện đăng kiểm xe cơ giới các chủ xe cần chủ động thực hiện đăng ký lịch kiểm định, kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đến kiểm định để hạn chế những nội dung không đạt.
Hiện nay, các quy định đăng kiểm nghiêm ngặt khiến nhiều bác tài gặp khó khăn nếu muốn nâng cấp nhiều tính năng an toàn hơn hay nâng cấp thiết bị tiện nghi hơn. Các trung tâm đăng kiểm hiện tại đều yêu cầu chủ xe đưa về trạng thái nguyên bản mới cho tiến hành thủ tục đăng kiểm.
Để giúp các bác tài cập nhật thông tin mới cũng như những quy định mới trong việc thực hiện thủ tục đăng kiểm. Những quy định mới được các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện công bố công khai dưới dạng thông báo để các chủ xe thực hiện đúng quy định.