tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

Làm thế nào để kiểm tra dầu thắng của xe tải hino?

24/10/2022

Phanh xe hay còn được gọi thắng xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe tải. Các vấn đề xảy ra với phanh xe đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xe và ảnh hưởng đến an toàn của người lái xe. Vì thế, đây là một bộ phận quan trọng mà khi di chuyển các bác tài phải đặc biệt chú ý và kiểm tra thường xuyên.

Dầu thắng của xe tải là bộ phận gì?

Trong xe tải, hệ thống phanh thường được sử dụng gồm phanh dầu xe tải hay còn được gọi là hệ thống phanh thủy lực. Cụ thể đối với xe tải Hino sử dụng hệ thống phanh tang trống điều khiển thủy lực 2 dòng, trợ lực chân không ở các dòng xe tải trọng thấp và hệ thống phanh khí nén toàn phần, hai dòng độc lập, cam phanh chữ S đối với các dòng xe như FL.

Dầu thắng lại là chất lỏng có tác dụng không thể thiếu trong hệ thống phanh xe tải có tác dụng bôi trơn, chống ăn mòn. Ngoài ra, dầu phanh giúp các bộ phận trong hệ thống phanh hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ và đảm bảo chức năng hoạt động chính của phanh xe.

Như nhiều bác tài đã biết, phanh xe có vai trò quan trọng trong việc kiềm hãm xe lại, giảm tốc độ xe, giúp xe di chuyển an toàn trên nhiều cung đường khác nhau. Trong trường hợp cần thiết, phanh xe giúp làm dừng hẳn xe nếu mong muốn.

Làm thế nào để kiểm tra dầu thắng của xe tải Hino?

Tùy vào mỗi dòng xe mà vị trí bình dầu thắng cũng ở vị trí khác nhau. Ví dụ ở xe tải Hino XZU650 dòng xe em út của thương hiệu xe tải Hino có bình dầu thắng nằm trong khoang cabin, vị trí đặt ở ngay hốc gió điều hòa. 

Sau khi mở nắp bảo vệ phần hộp dầu có thể dễ dàng quan sát thấy bình đựng dầu thắng. Ở vị trí này thấy được lượng dầu còn lại trong bình. Để kiểm tra lượng dầu ở mức phù hợp để đảm bảo xe luôn được vận hành tốt.

Tham khảo thêm: Tư thế lái xe tải hino an toàn dành cho các bác tài

Cách kiểm tra lượng dầu thắng để xe vận hành ổn định như sau:

Trên bình dầu các bác tài có thể quan sát thấy hai mức đánh dấu gồm: mức MAX và mức MIN.

Mức MAX: thể hiện mức dầu tối đa mà các bác tài có thể bổ sung vào đảm bảo xe vận hành tốt. Nếu bổ sung lượng dầu vượt quá mức MAX cũng sẽ không tốt, trong quá trình hoạt động dầu có thể tràn ra ngoài. Chính vì thế, quý khách hàng nên đổ dầu vào khoảng dưới mức MAX.

Mức MIN: thể hiện lượng dầu còn lại tối thiểu mà bác tài phải duy trì để bộ phận phanh hoạt động ổn định và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ phận này. Lượng dầu thắng phải được duy trì ổn định ở mức trên mức MIN và dưới mức MAX.

Khắc phục lỗi đạp phanh xe tải không ăn như thế nào?

Đã bao giờ khi di chuyển, các bác tài gặp phải tình trạng đạp phanh không ăn, hoặc đạp phanh ở lần đầu không được nhưng đạp đến lần 2 hay lần 3 mới được. Nguyên nhân tình trạng gây ra một phần là do mức dầu thắng không nằm trong khoảng đạt chuẩn. Nên đầu tiên cần kiểm tra lượng dầu thắng và bổ sung nếu chưa đủ đạt chuẩn.

Ngoài ra, tình trạng đạp phanh không ăn hoặc đạp phanh nhiều lần mới ăn còn do bộ phận con heo trong cuben nằm dưới phần bánh xe có vấn đề. Nếu dầu thắng được trang bị đầy đủ những tình trạng thắng không ăn vẫn chưa được cải thiện thì quý bác tài tiếp tục kiểm tra vận hành của bộ phận này.

Trong quá trình vận hành lâu ngày, do thời tiết nắng nóng hoặc ảnh hưởng từ môi trường. Hệ thống dây dẫn phía dưới chassis bị hở, bị đứt,...điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của phanh xe tải. 

Tham khảo thêm: Dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh xe tải Hino có vấn đề

Bởi vì phanh xe là một bộ phận quan trọng không thể thiếu và chúng cần được vận hành an toàn trong tất cả tình huống. Trên đây là một số cách kiểm tra dầu thắng và lỗi có thể gặp phải khi thiếu dầu nhớt thắng. Ngoài ra, các bác tài nên thường xuyên thực hiện bảo hành bảo dưỡng xe tải để kịp thời phát hiện những vấn đề nguy hiểm (nếu có).

Để được tư vấn về các dòng xe tải Hino mới nhất vui lòng liên hệ hotline 0911.432.772 được báo giá nhanh nhất.