tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

Kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm

12/04/2023

Nghề lái xe là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, việc thường xuyên di chuyển trên đường yêu cầu người điều khiển luôn giữ tinh thần tỉnh táo, đặc biệt khi lái xe tải vào ban đêm. Không chỉ với các tài xế mới, mà đối với nhiều tài xế gạo cội vẫn không quên cập nhật cho mình những kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm.

Tại sao phải có kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm?

Lái xe trong điều kiện thiếu sáng khiến nhiều bác tài phải tập trung nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện khác di chuyển trên đường. Chính vì độ nguy hiểm cao nên cần phải có kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm.

Cũng chính vì khoảng thời gian ban đêm và sáng sớm thường được gọi là “khung giờ đen” trong giao thông, nên các tài xế rất cần hết sức lưu ý.

Bên những yếu tố cơ bản để đảm bảo tầm nhìn trước khi lái xe như: vệ sinh đèn pha, vệ sinh bề mặt kính ô tô, chỉnh gương chiếu hậu,… Dưới đây là những lưu ý cơ bản, giúp các bác tài có thêm kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm.

Những kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm

Sử dụng linh hoạt đèn pha, cos, đúng cách

Thông thường, đối với xe tải sẽ có 2 chế độ đèn pha (đèn chiếu xa), đèn cos (đèn chiếu gần). Mỗi chế độ khác nhau thường được ứng dụng trong những trường hợp khác nhau. Linh hoạt giữa đèn pha đèn cos, để di chuyển trong điều kiện thiếu sáng nhằm bảo vệ, giúp bác tài lái xe an toàn hơn.

- Đèn pha: đèn pha hay còn được gọi là đèn chiếu xa. Đèn pha sẽ có cường độ chiếu sáng cao, giúp tầm nhìn xa, nhờ đó bác tài có thời gian xử lý tình huống tốt nhất.

Tuy nhiên, khi sử dụng đèn pha sẽ gây khó chịu cho các phương tiện đi ngược chiều và các phương tiện đi cùng chiều phía trước. Cũng chính vì có tầm chiếu sáng xa, cường độ chiếu sáng cao nên đèn thường chiếu thẳng vào người lái của các phương tiện ngược chiều và chiếu thẳng vào kính chiếu hậu của các phương tiện cùng chiều gây lóa mắt, cản trở tầm nhìn.

- Đèn cos: hay còn được gọi là đèn chiếu gần, có tầm chiếu hẹp, khả năng chiếu sáng và giúp bác tài xử lý tình huống gần đầu cabin. Cũng chính vì có tầm chiếu sáng hẹp nên bác tài khó có thể quan sát vật thể, tình huống bất ngờ ở khoảng cách xa nên không có đủ thời gian để xử lý tình huống.

>> Tham khảo thêm: Lái xe tải khi trời mưa - kinh nghiệm nằm lòng cho tài xế

Kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm là sử dụng linh hoạt chế độ đèn pha, cos. Khi di chuyển ở những đoạn đường đông dân cư, phải bật đèn cos hoặc di chuyển những những đoạn đường rừng nhiều cây, phải dùng đèn pha để có tầm nhìn tốt và xử lý tình huống tốt.

Không nhìn thẳng vào đèn pha của xe đối diện

Nếu vô tình thấy xe đối diện bật đèn pha khi di chuyển, cần tránh ngay vì trong trường hợp xấu, đèn pha có thể là nguyên nhân gây tai nạn vì đèn chiếu sáng đột ngột khiến tài xế xe đối diện không nhìn thấy đường và điều chỉnh, xử lý tình huống, gây nguy hiểm.

Một số người lái không ý thức được sự nguy hiểm khi bật đèn pha lưu thông ở những tuyến đường nội thành. Vì thế vô tư làm điều nguy hiểm, khiến nhiều tài xế phía đối diện choáng váng hay mất lái.

Nếu vô tình gặp trường hợp, xe ngược chiếu bật đèn pha bạn nên giảm dần tốc độ, quan sát đường phía trước hoặc nhìn chếch về phía lề đường để canh xe đảm bảo an toàn. Điều này giúp tài xế có thể lấy lại tầm nhìn đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Vệ sinh kính chắn gió và kiểm tra cụm đèn trước

Kính chắn gió giúp bảo vệ người lái trước các tác nhân của môi trường. Tuy nhiên, nếu chúng bị ố bẩn sẽ làm giảm tầm nhìn đáng kể. Nếu lái xe trong điều kiện ban ngày mà kính chắn gió bị bẩn khiến tài xế khó quan sát thì khi ban đêm, đây thật sự là một vấn đề nghiêm trọng.

Kính chắn gió bẩn gây bóp méo tầm nhìn, dẫn đến việc quan sát các tín hiệu trên đường khó khăn hơn. Trước khi thực hiện chuyến hàng, bạn cần lau sạch kính chắn gió để có tầm nhìn tốt nhất cũng như giúp việc quan sát các tín hiệu dễ dàng hơn.

>> Có thể bạn chưa biết: Kinh nghiệm lái xe tải Hino khi đổ đèo

Đèn bị ố vàng khiến ánh sáng bị giảm 20% so với các loại đèn mới. Trong điều kiện thiếu sáng điều này ảnh hưởng lớn đến tầm quan sát khiến độ an toàn khi di chuyển thấp hơn. Khi thấy dấu hiệu đèn chiếu sáng bị ố vàng, bạn nên tìm cách khắc phục ngay để tạo ánh sáng chuẩn, hỗ trợ tốt cho việc lái xe. Đây là một trong những điều nhỏ nhưng cần lưu ý trong kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm.

Không để ánh sáng quá nhiều trong khoang cabin

Một điều nhỏ nhưng ít bác tài để ý là việc ánh sáng trong cabin được bố trí quá nhiều, khiến đồng tử mắt luôn phải nheo lại để giảm thiểu ánh sáng. Trong khi đó, ánh sáng ngoài môi trường lại thấp gây mất cân bằng.

Với xu hướng hiện đại, cabin có thể trang trí nhiều đèn, để trông hiện đại tiện nghi, thỏa mãn thú vui niềm đam mê chơi xe nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ngoài ra, khi lái xe đường dài, quý khách hàng cần đảm bảo mắt không bị khô. Đảm bảo gió từ điều hòa không thổi trực tiếp vào mặt.

Dừng lại/nghỉ ngơi khi cơ thể mệt mỏi

Lái xe đường dài, đặc biệt là lái xe vào ban đêm khiến nhiều bác tài rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ. Khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể chọn ngay chỗ đỗ an toàn, tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi cho đến khi đủ tỉnh táo để tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn trong trường hợp dừng hay đỗ xe bên đường, bạn có thể mang theo biển báo/dây phản quang để các phương tiện khác có thể thấy xe bạn đang dừng/đỗ trong điều kiện thiếu sáng.

>> Tham khảo thêm: Quy tắc "3 giây" thú vị áp dụng khi lái xe - Bạn đã biết chưa?

Để lái xe an toàn vào ban đêm, ngoài những lưu ý nhỏ trên, bạn còn phải thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe. Giữ tinh thần tỉnh táo khi lái xe, giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện phía trước, lái xe ở tốc độ cho phép. Hi vọng với những kinh nghiệm lái xe tải vào ban đêm mà Hino Đại Phát Tín chia sẻ trên đây có thể giúp các bác tài có thêm kiến thức để lái xe an toàn.