tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

DẤU HIỆU CẢNH BÁO HỆ THỐNG PHANH XE TẢI HINO CÓ VẤN ĐỀ

16/07/2021

Phanh xe là một trong những bộ phận quan trọng mà các bác tài phải thường xuyên kiểm tra. Việc nhận ra những dấu hiệu bất thường để khắc phục là điều mà mỗi bác tài đều quan tâm mong muốn. Để giúp các bác tài nhận ra những dấu hiệu bất thường, Hino tổng hợp những vấn đề về phanh xe dưới đây.

Má phanh bị mòn

Hệ thống phanh thủy lực hoạt động theo nguyên tắc khi được bơm đầy dầu sẽ tác động lên bộ kẹp đệm gọi là caliper, làm cho chúng siết chặt trên đĩa được gọi là rotor. Khi sử dụng phanh, hiện tượng ma sát giữa các miếng đệm và rotor khiến cho xe dừng lại. 

Sử dụng trong thời gian dài, lực khiến các miếng đệm này bị mòn dần. Do đó chúng làm việc ít hiệu suất hơn, thời gian phanh kéo dài hơn. Đây là nguyên nhân khiến dẫn đến tình trạng bác tài đạp phanh nhưng một thời gian dài sau xe mới dừng lại.


Âm thanh kỳ lạ khi phanh

Không chỉ riêng ở bộ phận phanh mà tiếng kêu kỳ lạ phát ở ở bộ phận nào cũng là dấu hiệu không tốt. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tiếng kêu ở bộ phận phanh có thể kể đến như: 

- Tiếng rít đau tai phát ra do má phanh và rotor làm việc không ăn khớp với nhau, cần đến trung tâm bảo dưỡng sửa chữa để chỉnh lại.

- Cảm biến má phanh quá cũ, cần được thay thế.

- Tiếng kim loại cọ xát vào nhau do má phanh bị mòn, khiến các clipper kim loại tiếp xúc trực tiếp với rotor.

Nếu gặp phải một trong những vấn đề trên bạn phải tìm cách khắc phục. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì việc phanh xe rất khó khăn và gây hư hỏng cho rotor.


Lực kéo phanh không bình thường

Nếu khi phanh mà xe bỗng rẽ sang bên phải hay bên trái thì có thể do những nguyên nhân như: phanh bị kẹt, lốp xe không đều (bị căng hoặc bị mòn khác nhau), hệ thống treo bị hỏng. Nếu xảy ra do phanh thì nguyên nhân có thể vì lực kéo bất thường khi một clipper bị kẹt. 

Làm cho một bánh xe bị ma sát nhiều hơn bánh xe khác và khi phanh xe sẽ có xu hướng bị rẽ sang bên bánh xe có clipper bị kẹt. Tình trạng xe bị lệch khi phanh khá nguy hiểm nên tiến hành kiểm tra sớm để khắc phục tình trạng trên.

Khi đạp phanh bị phanh

Nếu di chuyển trên quãng đường bình thường nhưng chân phanh bị rung thì có thể xác nhận hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Rotor bị biến dạng có thể là nguyên nhân khiến chân phanh bị hỏng. Bề mặt không đồng đều của rotor không thể cảm nhận trong quá trình làm việc mà phải cảm nhận qua độ rung của chân phanh.

Khi bị làm việc trong thời gian dài, rotor bị ép chặt nên bị cong. Nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động do ma sát lớn khiến các chi tiết kim loại trong rotor bị biến dạng.


Cảm giác phanh nhẹ

Khi bác tài đạp phanh nhưng hoàn toàn không cảm nhận được gì, phanh quá nhẹ có nghĩa là má phanh bị mòn. Hệ thống thủy lực bị hỏng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Để kiểm tra nguyên nhân có phải là do sự rò rỉ chất lỏng hay không thì có thể đặt miếng vải cũ dưới xe qua một đêm. Sáng hôm sau, nếu thấy chất lỏng trên vải có thể là do chúng bị rò rỉ qua hệ thống phanh.

Phanh quá cứng

Đạp phanh cứng trong khi cần phanh thắng gấp cũng khiến cho các bác tài cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân có thể là do rotor mòn không đều hoặc dầu phanh bị bẩn. Đối với trường hợp này, chỉ cần ra trung tâm bảo hành, bảo dưỡng sửa chữa để thay dầu nhớt với chi phí thấp.


Bó phanh

Bó phanh xe đôi khi bị kẹt khiến bác tài sau khi sử dụng phanh phải tăng tốc xe mới có thể trở lại tốc độ bình thường. Khó chịu hơn, sau khi thả chân phanh có cảm giác xe bị kiềm lại. Để giải quyết tình trạng này thì hãy kiểm tra vệ sinh tra dầu bôi trơn để phanh hoạt động ổn định lại.

Mất bám khi bác tài đạp phanh

Đường ống dẫn dầu bị hỏng gây áp lực dầu trong hệ thống phanh giảm đột ngột khiến phanh mất bám. Kiểm tra lại đường ống dẫn dầu, hộp dầu phanh và hệ thống phanh để tìm ra nguyên nhân, khắc phục lỗi nhanh chóng, giúp cải thiện chức năng bộ phận phanh xe nếu muốn hoạt động an toàn.


Trên đây là những nguyên nhân có thể khiến cho “chiến mã” của bạn không khỏe khi vận hành, đặc biệt là ở hệ thống phanh. Đối với những lỗi không quá phức tạp, bác tài có thể kiểm tra khắc phục nhanh thì không cần phải đến trung tâm. Ngược lại, đối với những lỗi phức tạp, hãy nhanh chóng đem xe đến các trung tâm bảo hành bảo dưỡng sửa chữa.