tin tức xe tải

Danh mục

keyboard_arrow_down

5 MẸO GIẢM ĐAU MỎI DÀNH CHO TÀI XẾ LÁI XE TẢI ĐƯỜNG DÀI

19/05/2023

Khi lái xe đường dài, các bác tài sẽ khó tránh khỏi tình trạng đau nhức, mỏi mệt các cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Thậm chí, một số bác tài còn than phiền rằng bản thân hay gặp phải tình trạng chuột rút, đau vai gáy và nhức lưng dưới. Nếu bạn đang gặp phải một trong những tình trạng trên thì bài viết này dành cho bạn, đặc biệt là các bác tài di chuyển đường dài.

Chú ý tư thế xếp dỡ hàng hóa

Đối với mỗi chuyến hàng, ngoài việc lái xe, nhiều bác tài còn kiêm luôn việc bốc dỡ hàng hóa. Việc tháo dỡ, bốc xếp hàng hóa lên xe cần nhiều sức lực, đôi khi nó cũng là nguyên nhân khiến tình trạng bác tài giảm sút, sau việc lái xe. Vì vậy, chú ý tư thế xếp dỡ hàng hóa là điều vô cùng cần thiết.

Vậy, đâu là tư thế tháo dỡ hàng hóa đúng? Khi bốc xếp, tháo dỡ hàng hóa các bác tài nên giữ thẳng lưng. Trong trường hợp hàng hóa quá nhiều các bác tài nên yêu cầu sự giúp đỡ để tránh chấn thương, mệt mỏi không mong muốn.

Lái xe tư tải đúng tư thế

Tư thế lái xe là điều thứ 2 mà bác tài cần quan tâm để giảm tình trạng đau mỏi. Tư thế lái ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống, tầm nhìn,....của bác tài khi lái xe.

Vì thế, khi lái xe không nên ngồi quá gần vô lăng, điều này gây nguy hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Duy trì khoảng cách tối thiểu với vô lăng là 30cm. 

Ngoài ra, đối với xe tải Hino còn trang bị hệ thống vô lăng gật gù giúp bác tài điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thoải mái, phù hợp nhất. Không những thế, nhờ hệ thống trợ lực thủy lực trên tay lái khiến việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhờ vậy, quá trình lái xe đường dài giảm bớt sự mệt mỏi, đặc biệt là bộ phận tay - nơi làm việc trực tiếp với tay lái.

Trong tư thế lái, đặc biệt luôn nhớ cài dây an toàn bất cứ khi nào lưu thông trên đường.

>> Tham khảo thêm: Tư thế lái xe tải hino an toàn dành cho các bác tài

Nắng chiếu trực tiếp vào khoang cabin gây choáng nắng

Thoạt nhìn có vẻ không liên quan nhưng đây lại là nguyên nhân chính khiến chuyển động cổ bất thường có thể là do chói mắt. Khi làm việc trong khoang cabin, ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Điều này làm tăng sức căng cho cột sống, khiến hành trình di chuyển trở nên mệt mỏi hơn. 

Để khắc phục điều này, các bác tài có thể trang bị thêm kính râm hoặc tấm chắn chói vào tấm che nắng của xe. Nhiều bác tài trang bị thêm phim cách nhiệt để giảm tải ánh sáng gây hại chiếu trực tiếp vào không gian làm việc. Đối với xe tải Hino còn trang bị thêm tấm chắn giúp bác tài và phụ xe giảm ánh nắng chiếu thẳng vào mặt khi lái xe.

Lên kế hoạch khi lái xe dài ngày

Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng mệt mỏi khi lái xe ngay khi có kế hoạch lái xe dài ngày các bác tài nên tranh thủ nghỉ ngơi đủ. Để lái xe tập trung nhất, hãy nghỉ giải lao sau mỗi hai đến ba giờ trong hành trình của bạn, sau đó nên nghỉ mỗi giờ nếu chuyến đi vẫn tiếp tục.

Cải thiện sức khỏe

Việc ngồi nhiều và ngồi lâu khi làm việc như nghề tài xế thường dẫn đến nhiều bệnh lý không mong muốn. Chính vì thế, nên hạn chế ngồi, khi giải lao nên tranh thủ vận động kết hợp nghỉ ngơi hợp lý.

Trên đây là 5 mẹo nhỏ giảm đau mỏi dành cho tài xế lái xe tải đường dài. Hi vọng, những thông tin trên có thể giúp quý bác tài có những chuyến hàng không những an toàn mà còn thoải mái và đảm bảo sức khỏe.